Logo

6 วิธี เก็บ Lead Generation ให้มีคุณภาพและเห็นผลอย่างรวดเร็ว

เขียนเมื่อ 08 Dec 2020

Lead (ฐานรายชื่อ,ข้อมูลบุคคล,องค์กร) แก่นแท้ของคำนี้คืออะไร?

 

Lead คำนี้นักการตลาดจะเอาไว้เรียก บุคคลที่คาดว่าจะมาเป็นลูกค้าของเราในอนาคตหรือ ว่าที่ลูกค้า นั่นเอง เพราะฉะนั้น Lead จะต้องเป็นคนที่สนใจในตัวสินค้าหรือบริการของเรา มีการสอบถามหรือแสดงตัวให้เรารู้จักเขาในระดับหนึ่ง

ยกตัวอย่างเช่น การทักมาถามตัวสินค้าหรือบริการของเรา และมีการโต้ตอบกันมากพอสมควร จนทำให้เรามั่นใจว่าเขาเป็นว่าที่ลูกค้าเราค่ะ

 

:: 6 วิธีเก็บที่นิยมใช้ในการเก็บ Lead

 

1.จัดทำ Surveys

เป็นวิธีเก็บ Lead ง่ายๆ เพียงแค่คุณทำ Surveys ขึ้นมาจากนั้นเริ่มแชร์มันออกไป คนที่เข้ามากรอกแบบฟอร์มนี่แหละ เขาเป็น Lead ที่มีคุณภาพเลยล่ะ เพราะการคลิกลิ้งเข้ามา จากนั้นกรอกแบบสอบถามของเราทั้งหมด แสดงว่าเขาจะต้องมีความสนใจในตัวสินค้าหรือบริการของเราพอสมควร

2.จัดทำ Poll ออนไลน์

การจัดทำ Poll ออนไลน์ เป็นอีกช่องทางการเก็บ Lead ที่นิยมอย่างหนึ่งเนื่อง ซึ่งทำได้ง่ายๆ ตัวอย่างเช่น การจัดทำ Poll โดยใช้ google form และกระจายลิ้งไปยังช่องทางต่าง ๆ และที่สำคัญคือข้อมูลที่ได้จากการทำ Poll จะแสดงให้เราเห็นในรูปแบบของข้อมูลสถิติ ซึ่งจุดนี้แหละโดนใจนักการตลาดสุดๆ

Poll และ Surveys แตกต่างกันตรงที่ Poll จะได้คำถามที่เราต้องการทราบแบบชัดเจน ส่วน Surveys จะให้อิสระให้ตอบความถามมากกว่า

3.มี Feedback Buttons

เป็นอีกหนึ่งฟังชั่นที่ทำให้เราเห็นกันไปเลย ว่าเว็บไซด์สินค้าของเรานั้นมี feedback ที่ดีหรือไม่ โดยส่วนใหญ่ Feedback Buttons มักจะให้ลูกค้าหรือ users ที่เข้ามาใช้งานหน้าเว็บของเรา เลือกระหว่าง yes หรือ no ให้ user เลือกไปเลยว่าเว็บไซด์ของเรานั้นเป็นอย่างไร

4.ทำกิจกรรมร่วมสนุก

ให้ Lead ได้เข้ามาทำกิจกรรมเพื่อแลกกับของตอบแทนบางอย่าง วิธีเก็บแบบนี้จะมี user เข้ามาเยอะมากกว่าวิธีที่ได้กล่าวไป แต่ user เหล่านั้นจะกลายเป็น Lead หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับรูปแบบของกิจกรรมและของตอบแทนด้วยนะคะ โดยส่วนใหญ่การเก็บ Lead แนวนี้จะเน้นการ awareness เป็นหลัก เหมาะการเก็บ Lead ที่ไม่คาดหวังผลลัพท์มากนัก เน้นการมีชื่อ เป็นที่รู้จัก และคาดหวังว่าจะมีผู้ติดตามเพิ่มขึ้นค่ะ

5.ลงทะเบียนงานออฟไลน์

การเก็บ Lead ไม่จำเป็นจะต้องอยู่ในรูปแบบของออนไลน์เสมอไป การลงทะเบียนในงานออฟไลน์ก็นับว่าเป็น Lead เช่นเดียวกัน แถมยังมีแนวโน้มที่จะเป็น Lead ที่มีคุณภาพอีกด้วย เพราะการที่ user มาลงทะเบียนกับเรา นับว่าเขาจะต้องมีความสนใจในตัวสินค้าหรือบริการของเราไม่มากก็น้อยแล้วค่ะ

6.การเขียน Content

เขียน content ให้ตรงกับเป้าหมายที่เราต้องการ จากนั้นนำ content มาให้โหลดฟรีๆอาจจะเป็นรูปแบบของ E-book, Presentations หรือ tools บางอย่าง โดยมีข้อแม้ว่าจะต้องกรอกข้อมูลเล็กน้อย เพียงเท่านี้เราก็ได้ Lead มาง่ายๆแล้วค่ะ

 

 

 

:: ช่องทางการเผยแพร่ content ไปยัง Lead

 

Social media : 

เป็นช่องทางที่นิยมและง่ายต่อการเผยแพร่ที่สุด ต้องยอมรับเลยว่าในทุกวันนี้ social media เกือบจะกลายเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่เราแทบขาดไม่ได้แล้ว อย่างน้อยใน 1 วันจะต้องมีสักครั้งที่เข้า social media ทำให้ผู้ให้บริการทุกประเภท จะมีช่องทาง social media เป็นของตัวเอง เช่น Facebook, YouTube, Twitter, Instagram เป็นต้น

E-mail : 

ถ้าคุณเป็นบริการที่มีความเป็นทางการ หรือมี Lead ที่เป็นประเภท B2B การกระจาย content ผ่านทาง E-mail ก็อาจจะเป็นตัวเลือกที่ดี เพราะโดยธรรมชาติ Lead ประเภทนี้ มักจะใช้ E-mail ในการสื่อสารกันเป็นประจำ อีกทั้งยังมีความเป็นส่วนตัว สามารถโต้ตอบกับ Lead ของคุณได้ทันที

SMS : 

หลายคนอาจจะยังไม่ทราบว่า SMS สามารถนำมาใช้เป็นเครื่องมือทางการตลาดได้ เราสามารถส่งข้อมูลที่ต้องการสื่อสารกับ Lead ผ่านทาง SMS ได้เลย การกระจายข้อมูลผ่านช่องทางนี้ จะสามารถเข้าถึง Lead ได้ทันที และมีอัตราการเปิดอ่านสูง เพราะฉะนั้น Lead ของเราจะทราบข้อมูลทันที โดยที่ไม่ต้องค้นหาเองค่ะ

Google Ads :

 เป็นช่องทางที่ทุกบริการจะต้องมี เนื่องด้วยพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มักจะค้นหาสินค้าหรือบริการใดๆ ทาง google ก่อนเสมอ ทำให้ google มีอัตราในการพบเจอเว็บไซด์หรือสื่อต่างๆได้มากที่สุด เพราะฉะนั้น google ads ก็เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในปัจจุบัน

ทั้งหมดนี้ เป็นเพียงส่วนหนึ่ง ในการเก็บ Lead และวิธีเผยแพร่เท่านั้น ยังมีวิธีอีกมากที่สามารถเก็บ Leadได้อย่างเนียนๆ หากคุณมีวิธีเก็บ Lead ที่นอกเหนือจากนี้ ก็สามารถนำมาแชร์เป็นความรู้เพิ่มเติมกันได้นะคะ

 

หากคุณ ต้องการเพิ่มช่องทางทางการตลาดหรือต้องการเพิ่มความสัมพันธ์กับลูกค้า (CRM)ให้มากขี้น ThaiBulkSMS ผู้เชี่ยวชาญด้าน SMS Marketing ให้คุณเข้าถึงลูกค้าได้อย่างตรงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น

ศึกษาเพิ่มเติมได้ที่: www.ThaiBulkSMS.com หรือติดต่อหมายเลข 02–798–6000