Logo

7-11 USA เพิ่มยอดดาวน์โหลดแอป ผ่านแคมเปญ SMS อย่างไร

เขียนเมื่อ 09 Nov 2020

รู้หรือไม่ จำนวนสาขาของ 7-ELEVEN ในประเทศไทย มีถึง 10,088 สาขา (ข้อมูลถึงวันที่ 5 มีนาคม 2019) 😮 ตัวเลขดังกล่าว ถือว่ามากเป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากญี่ปุ่น ที่มีมากกว่า 20,000 สาขา

ด้วยจำนวนสาขามากมายขนาดไปที่ไหนก็มักจะเจอ ทำให้ 7-ELEVEN มีความได้เปรียบ ในการมีจุดที่ลูกค้าเข้าถึงได้เป็นอย่างดี และด้วยความได้เปรียบดังกล่าวนี้เอง ผู้ดูแลด้าน “การประชาสัมพันธ์ Branding” ของ 7-ELEVEN ในอเมริกา จึงเกิดไอเดียการโปรโมท แคมเปญ “7 Rewards” ขึ้น โดยการใช้ การตลาดผ่าน SMS เป็นตัวกระตุ้นการดาวน์โหลด แอพพลิเคชั่นบนมือถือ ของ 7-ELEVEN

สำหรับอุตสาหกรรมร้านสะดวกซื้อ 7-ELEVEN ถือได้ว่าเป็นการตอบโจทย์ ผู้บริโภค ด้านเวลาอย่างแท้จริง ในขณะที่ เราเกิดอยากกิน กาแฟ หรือ หาอะไรรองท้องยามค่ำคืน ขณะที่ร้านค้าอื่นๆปิดหมดแล้ว ความคิดที่แว้บเข้ามาในหัวเราทันทีคือ “ไปหาอะไรกินที่เซเว่นหน่อยดีกว่า” และเชื่อหรือไม่ 7-ELEVEN ในอเมริกา นิยมใช้ SMS เป็นการกระตุ้นการซื้อ หรือสื่อสารเบื้องต้นกับลูกค้าค่ะ หนึ่งในแคมเปญยอดนิยมก็คือ “Free Coffee Week” รับฟรี! เครื่องดื่มประจำสัปดาห์ที่จัดแคมเปญ

โดย 7-ELEVEN ได้ทำการส่ง SMS หากลุ่มลูกค้า เพื่อแจ้งแคมเปญ “รับฟรีเครื่องดื่ม” แก่ลูกค้า แล้วแนบลิงค์ให้กดจากข้อความ SMS ต่อไปยังหน้า ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น

ตัวอย่าง ข้อความสำหรับแคมเปญ นี้ในปี 2015 คือ “ FREE COFFEE WEEK starts tomorrow. Download and scan the 7-Eleven app to get any size hot coffee FREE! Oct 12-18 only.” หรือภาษาไทยว่า “ฟรีสัปดาห์กาแฟ เริ่มพรุ่งนี้ ดาวน์โหลดและสแกน 7-ELEVEN แอพเพื่อรับฟรี! กาแฟร้อนไซส์ใดก็ได้ 12-18 ต.ค. นี้เท่านั้น”

ที่สำคัญคือ ข้อความนี้ถูกส่งในวันอาทิตย์ ตอนบ่ายๆ เพราะว่าลูกค้าจะเข้าร้าน 7-ELEVEN อย่างหนาแน่น ช่วงเช้าวันจันทร์ และส่วนใหญ่คือการซื้อกาแฟในตอนเช้า ช่วงเวลาดังกล่าว เป็นการวางแผนกลยุทธ์ในการแจ้งลูกค้า ด้วยช่วงเวลาที่ลงตัว ให้ลูกค้าจำได้ว่า ต้องเข้าไปดาวน์โหลดคูปองในแอพ เพื่อมาแลกซื้อเครื่องดื่มในเช้าวันจันทร์ที่กำลังมาถึง

แคมเปญ 7Rewards ของ 7-ELEVEN นี้ ยังใช้กับโปรโมชั่น เครื่องดื่มประเภทอื่นๆ เช่น หลังจากซื้อไป 6 แก้ว สะสมแลกรับฟรี 1 แก้วทันที ถือเป็นแคมเปญเรียกลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำได้ดีทีเดียว แม้ว่าลูกค้า ต้องไปใช้สิทธิแลกรับ กาแฟฟรี ที่ร้าน 7-ELEVEN อยู่แล้ว แต่แคมเปญนี้ใช้ “การตลาด SMS” เป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญ ลูกค้าที่ต้องการเข้าร่วมแคมเปญ (ทั่วทุกรัฐของสหรัฐอเมริกา ยกเว้น ฮาวาย) ลูกค้าต้องทำการส่ง SMS ด้วยการพิมพ์คำว่า EARN ส่งไปที่หมายเลข Short Code ของ 7-ELEVEN เพื่อเป็นการยืนยันการเข้าร่วมแคมเปญ หมายเลข Short Code ของ 7-ELEVEN ที่ให้ลูกค้าส่งข้อความเข้ามา ก็กิ้บเก๋เสียไม่มีค่ะ คือหมายเลข “711711” สำหรับการเข้าร่วมแคมเปญการตลาดนี้โดยเฉพาะ

จากเคสนี้ ทำให้เราเห็นว่า แม้ยุคสมัยจะผ่านไป และมีสื่อ Social Media ต่างๆเกิดขึ้นมามากมาย แต่ความคลาสสิค และความเรียบง่าย ในการสื่อสารกับลูกค้าผ่าน SMS Marketing ก็ยังคงใช้ได้เสมอในปัจจุบัน หากคุณเป็นคนหนึ่ง ที่สนใจติดอาวุธทางธุรกิจ ด้วยการใช้ SMS Marketing แล้วล่ะก็ คุณอยู่ถูกที่แล้วค่ะ

ติดต่อเราเพื่อสอบถามและปรึกษา การทำ SMS Marketing กับทีมงานของเราได้ ฟรี! เราพร้อมเสมอในการให้คำแนะนำ และเลือกเฟ้นโซลูชั่นที่คุ้มค่าที่สุดให้แก่คุณค่ะ

ThaiBulkSMS เพื่อนคู่คิดของคุณ ด้าน SMS Marketing 😉