Logo

Marketing tools เครื่องมือที่นักการตลาดจำเป็นต้องรู้

เขียนเมื่อ 08 Dec 2020

การทำการตลาดถือเป็นหนึ่งในหัวใจสำคัญสำหรับการทำธุรกิจในยุคปัจจุบัน เพราะการตลาดคือหนทางการเข้าถึงผู้บริโภค และเป็นวิธีเพิ่มยอดขายที่รวดเร็วที่สุด โดยในวงการนักการตลาดจะมีเครื่องมือทางการตลาดที่เรียกว่า “marketing tool” ซึ่งจะเป็นเครื่องมือที่คอยช่วยเหลือและส่งเสริมการทำการตลาดให้เป็นไปโดยง่ายและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ดังนั้นในวันนี้ทาง thaibulksms.com ก็จะมาแชร์ข้อมูลว่า marketing tool นั้นมีอะไรบ้าง และแต่เครื่องมือแต่ละอย่างมีดีอย่างไร ถ้าใครอยากรู้ก็ตามมาดูกันได้เลย

1. SMS

SMS คือการส่งข้อความแบบ Broadcast ซึ่งเป็นการกระจายข้อมูลสู่กลุ่มลูกค้าเป็นวงกว้าง ข้อดีคือเป็นการส่งข้อมูลสู่ลูกค้าโดยตรงและ ใช้งานได้อย่างหลากหลายทั้งการทำ CRM การประชาสัมพันธ์ บอกต่อโปรโมชั่น ส่งข้อความส่งเสริมการขาย ไปจนถึงบริการหลังการขาย นอกจากนี้ระบบ SMS ยังมีฟังก์ชั่นอื่น ๆ เช่น การส่งรหัสผ่าน OTP หรือ การส่งข้อความแจ้งเตือนเป็น Notification

2. Email

Email เป็นเหมือนการส่งจดหมายผ่านระบบคอมพิวเตอร์ให้ลูกค้าทั้งแบบรายบุคคลและกลุ่มใหญ่ ข้อดีคือเป็นการส่งข้อมูลสู่ลูกค้าโดยตรงและเหมือนกับ SMS เพียงแต่เป็นการส่งข้อมูลผ่านระบบอินเทอร์เน็ต และยังสามารถใช้ส่งไฟล์งาน ข้อมูลภาพและเสียง หรือจะใช้ในด้านการประชาสัมพันธ์และแจ้งข่าวสารก็ยังได้

3. Google Trends

Marketing tool อย่างต่อมาก็คือ Google Trends ซึ่งเป็นเครื่องมือที่เหมาะจะใช้ร่วมกันกับการทำ SEO เพราะ Google Trends คือเครื่องมือทางการตลาดที่จะบอกเราว่าตอนนี้คนกำลังค้นหาอะไรใน Google ทำให้เราสามารถรู้กระแส เทรนด์ รวมถึงคำค้นหาที่ผู้บริโภคนิยมใช้ได้จากเครื่องมือนี้ แค่เพียงคุณเสิร์จหาว่าในกลุ่มฐานลูกค้าของคุณคนนิยมเสิร์จคำว่าอะไรจากนั้นจึงนำคำค้นหาที่ถูกใช้บ่อย ๆ ไปใช้เป็นคีย์เวิร์ดของ SEO เท่านี้ก็เป็นอันเรียบร้อย

4. Influencer

สำหรับ Marketing tool อย่างสุดท้ายนั้นไม่ใช่เครื่องมือที่เป็นระบบหรือสิ่งของแต่เป็นคน ซึ่ง Influencer ก็คือเหล่าบุคคลที่มีอิทธิพล ชื่อเสียง ได้รับความสนใจหรือเป็นที่รู้จักในแต่ละวงการ เช่น วงการอาหาร วงการแพทย์ หรือวงการรถยนต์ เป็นต้น โดยการลงทุนและใช้บุคคลเหล่านี้เป็น Marketing tool เพื่อช่วยประชาสัมพันธ์และโปรโมทสินค้าของเราถือเป็นการทำการตลาดที่ทรงพลังและได้ผลมากที่สุด เพราะ Influencer คือเครื่องการรันตีว่าสินค้าจะได้รับความสนใจจากผู้บริโภคกลุ่มใหญ่

 

 

และทั้งหมดนี้ก็คือ Marketing tool ที่นักการตลาดควรรู้จักเอาไว้ ซึ่งทาง thaibulksms.com ก็หวังว่าข้อมูลตรงนี้จะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังเริ่มต้นธุรกิจหรือกำลังศึกษาการทำการตลาดอยู่นั่นเอง หากกำลังสนใจ SMS Marketing เรายินดีให้คำแนะนำทุกท่านค่ะ