Logo

API คืออะไร? ขออธิบายแบบคนไม่รู้เรื่องไอที

เขียนเมื่อ 08 Dec 2020

จริงๆแล้ว API เรามักจะได้ยินคำนี้บ่อยๆ ในการทำ Application (web app, mobile app, desktop app, Etc.) เพื่อใช้ในการสื่อการกับ users ซึ่ง Developer จะนำ API นี้มาต่อยอดในการทำธุรกิจต่างๆ อย่าง ThaiBulkSMS ก็นำ API มาใช้เช่นเดียวกันค่ะ

 

API ย่อมาจาก Application Programming Interface คือการเชื่อมต่อจากระบบหนึ่งไปสู่อีกระบบหนึ่ง เพื่อให้ซอฟต์แวร์ภายนอกเข้าถึงและอัพเดทข้อมูลนั้นๆได้ แต่ยังอยู่ในขอบเขตที่ถูกกำหนดไว้ ยกตัวอย่าง ThaiBulkSMS ซึ่งนำ API มาใช้ในส่วนที่ ผู้ใช้ (Client) นั้นมีความต้องการส่ง SMS ในปริมาณมากๆ ได้ส่ง request ความต้องการไปยังระบบ จากนั้นระบบจะประมวลข้อความที่เราสั่ง ก่อนที่ระบบจะส่งSMS ออกไปตามที่ต่างๆตามที่เราร้องขอ หรือจะให้บอกง่ายๆก็คือเราทำ Application ขึ้นมา แล้วต้องการให้มีคนอื่นเข้ามาใช้งานบน Application ของเรา ตรงส่วนนี้แหละที่เรียกว่า API

 

มาถึงตรงนี้หลายๆคนอาจกำลังคิดว่ามันก็ไกลตัวเรานะ API ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับเราเลย แต่จริงๆนั้น API อยู่รอบตัวเรา แค่เราสมัคร Email เพื่อขอใช้งาน ก็ใช้ API แล้ว หรือใครที่ชอบเล่นเฟสบุค การเข้าสู่ระบบผ่าน Facebook Account หรือกดเข้าไปเล่นเกมในเฟซบุ๊ก นั้นมีการเรียกใช้งาน API เช่นกันค่ะ หากสนใจสามรถติดต่อเราได้ที่ www.thaibulksms.com หรือตรวจสอบราคา SMS